THUA TRẮNG BỤNG VỀ LÝ LUẬN TRÊN SÂN NHÀ

Những nước như Việt Nam, công tác lý luận vô cùng quan trọng. Điểm then chốt của lý luận này là phải kiên định và làm sáng tỏ chủ nghĩa Mác – Lênin trong điều kiện của Việt Nam, đúng như GS.TS. Phùng Hữu Phú đã trình bày.

Có thể nói, với chủ nghĩa Mác – Lênin, thuyết tiến hóa được coi như xương sống. Phát triển từ thuyết tiến hóa về sinh học, thuyết tiến hóa xã hội của chủ nghĩa Mác – Lênin cho rằng, xã hội loài người phát triển từ thấp đến cao, trải qua 5 hình thái kinh tế – xã hội (nguyên thủy, nô lệ, phong kiến, tư bản, và cộng sản) là một tất yếu khách quan.

Nhưng trong khoảng 2 thập kỷ qua ở Việt Nam, thuyết tiến hóa bị phê phán dữ dội trong diễn ngôn khoa học và truyền thông. Thay vì thuyết tiến hóa xã hội, các thuyết như tương đối văn hóa (không có văn hóa cao, văn hóa thấp và nhìn nhận văn hóa phải đặt trong bối cảnh cụ thể), thuyết đa dạng văn hóa (đa dạng văn hóa có giá trị như đa dạng sinh học) rất được đề cao.

Vậy mà, tôi chưa thấy một ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương nào đứng ra bảo vệ thuyết tiến hóa; thậm chí nhiều vị rất gật gù với các thuyết tương đối văn hóa và đa dạng văn hóa.

Như thế, chí ít là các quý vị không hoàn thành nhiệm vụ.

Còn nặng hơn, thì đã thua trắng bụng về lý luận trên sân nhà.

Fb, ngày 11/6/2020

Leave a comment